Sunday, October 16, 2016

Hồi ký Lý Quang Diệu: Bí quyết hóa rồng


Mình thích đọc hồi ký, vì nó thuật lại cuộc đời, suy nghĩ của những nhân vật mà mình yêu thích hoặc ít nhất là khi viết hồi ký, họ gửi gắm, muốn mọi người nhìn mình như vậy. Đôi khi có thể thấy con người của thần tượng trong hồi ký lại hoàn hảo hơn con người thật :P .

Cuốn "hồi ký Lý Quang Diệu: Bí quyết hóa rồng" này dành cho những ai yêu thích ông Lý Quang Diệu hoặc những ai muốn làm lãnh đạo. Hồi ký Lý Quang Diệu có 2 cuốn do ông tự viết, và mình mới đọc cuốn thứ 2 này. Nói về việc hình thành nhà nước Singapore và cách ông Lý điều hành, chèo lái đất nước ra sao từ lúc mới thành lập còn là 1 tiểu quốc ở thế giới thứ ba cho đến khi lọt Top ở thế giới thứ nhất. Mới đọc 1 lần nên mình cũng không muốn đi vào chi tiết nhiều, theo mình đây là cuốn sách nên đọc cho những ai muốn làm lãnh đạo. Khi muốn đưa ra một đạo luật, chính sách mới, đầu tiên ông Lý sẽ đi thuyết phục người dân ủng hộ, sau khi thuyết phục được đa số người dân nghe theo rồi, lúc ấy sẽ áp dụng thành luật bắt buộc, các thành phần thiểu số sẽ phải phục tùng đa số và làm theo. Khi bị chỉ trích, phỉ báng,ngay lập tức ông sẽ lên tiếng đáp lại hoặc kiện blogger, tờ báo phỉ báng ông, bởi ông quan niệm nếu không lên tiếng nhân dân sẽ nghi ngờ, mà nghi ngờ dễ suy đoán linh tinh; minh bạch rõ ràng luôn là tôn chỉ của ông. Việc trả lương cho nhân viên trong bộ máy chính phủ cũng rất hay, lương sẽ cân cứ vào vị trí đó ở ngoài thị trường các cty khác trả cho nhân viên thế nào, ngoài ra còn có thể cổ phần hóa các công ty, chia lợi nhuận cho nhân viên hàng năm để khuyến khích làm việc. Hay khi chọn người kế nhiệm, ông Lý sẽ đi hỏi từng người cấp dưới của mình là nếu chọn một lãnh đạo đồng cấp thay ông thì người đó sẽ chọn ai, người kế nhiệm ông phải là người được ông chọn và đa số những người cấp dưới ngang hàng cũng chọn, khi đó lãnh đạo mới sẽ không sợ vấn đề phân chia quyền lực. Thiếu số phải phục tùng đa số. Còn rất nhiều điều hay có thể tìm thấy trong cuốn sách như các vấn đề chính trị, lịch sử, quân sự... mọi người có thể từ từ tìm hiểu, mình cũng sẽ đọc lại cuốn này nhiều lần nữa. Lần tới nếu có thời gian mình sẽ review cuốn "Hồi ký Steve Jobs" do Walter Isaacson (cựu thư ký tòa soạn của tạp chí "Time") biên soạn !

No comments:

Post a Comment